Giảm cân bằng khoai lang có tốt không? Cách ăn khoai lang để giảm cân hiệu quả

0

Khoai lang từ lâu đã trở thành thực phẩm giảm cân “bất di bất dịch” của nhiều người, tuy nhiên để phát huy hiệu quả tối đa từ nó thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, thực đơn giảm cân bằng khoai lang khoa học dưới đây sẽ giúp bạn loại bỏ tới 5kg mỡ thừa, về dáng S line quyến rũ chỉ sau 1 tuần áp dụng.

khoai lang
khoai lang

Tại sao dùng khoai lang giảm cân

Không quá phổ biến ở phương Tây nhưng khoai lang lại là nông sản thân thuộc đối với người dân Á Đông, đặc biệt Việt Nam.

Rất nhiều nghiên cứu đã kiểm định trong khoai lang có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng quý hiếm như antioxidant, hàm lượng lớn tinh bột, vitamin, chất xơ.

Chính vì có một lượng đáng kể tinh bột nên nhiều người vẫn còn thắc mắc ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

Thực tế, hàm lượng tinh bột có sẵn trong mỗi củ khoai chỉ có tác dụng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể nên không gây tăng cân như mọi người quan ngại.

Ngược lại lipid, antioxidant,… đến chất xơ từ khoai lang lại có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ khả năng kích thích chuyển hóa calo tích tụ dạng mỡ, đẩy lùi gốc tự do, săn chắc cơ và đặc biệt phòng chống ung thư.

Sở dĩ như vậy vì tổ hợp các thành phần có trong khoai lang đều có lợi cho sức khỏe và đảm nhận những nhiệm vụ riêng biệt như:

  • Lipid, vitamin A có tác dụng giảm chỉ số mỡ màu, chuyển đổi lượng đường trong máu về mức cân bằng. Từ đó, giảm thiểu tối đa cảm giác thèm đồ ăn ngọt – nguyên nhân gây tăng cân.
  • Hàm lượng chất xơ có tác dụng cung cấp dưỡng chất duy trì sự sống cho cơ thể. Trung bình 1 củ khoai 200gram có chứa tới 65g chất xơ nên chỉ với lượng khoai đó có thể cấp năng lượng trong nửa ngày.
  • Nước, nguyên tố vi khoáng, beta cateron đóng vai trò tiêu trừ mỡ, giúp kiềm chế cơn đói hiệu quả.
  • Vitamin B12, canxi, antioxidant,… có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng khả năng miễn dịch cơ thể, săn chắc có bắp….

Cách chọn khoai lang giảm cân

Ở mỗi loại khoai lang sẽ có thành phần, cụ thể tỷ lệ đường, calo, tinh bột khác nhau. Do đó, hiệu quả giảm cân từ chúng sẽ có sự khác biệt.

cách chọn khoai lang giảm cân
cách chọn khoai lang giảm cân

Theo nhiều nghiên cứu, khoai lang tím là loại khoai lang có tác dụng giảm cân tốt nhất vì nó chứa rất ít calo nhưng sở hữu nhiều hoạt chất antioxidant đốt cháy mỡ.

Tiếp theo là khoai lang trắng, vàng, mật… chúng có vị ngọt bùi, rất dễ ăn. Đặc biệt, khoai lang vàng vỏ đỏ có vị thơm đặc trưng, bùi dẻo nên được sáng tạo rất nhiều món ăn giảm cân khác nhau.

Lưu ý: Ngoài ra, bạn cần lưu ý trong cách chọn mua khoai lang. Hãy chọn những củ nhẵn, cứng, chưa lên mầm, tuyệt đối không chọn củ bị sượng, sâu đục vì khi ăn sẽ gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể như ngộ độc, tiêu hóa,…

Cách ăn khoai lang để giảm cân

Có rất nhiều loại khoai lang chúng ta có thể lựa chọn để ăn giảm cân như: khoai lang tím, khoai lang đỏ, khoai lang 5 tấn, khoai lang Nhật, khoai lang trắng,… Mỗi loại khoai lang đều có thể dùng làm thực phẩm giảm cân và ở từng loại khoai lại có những vị khác nhau.

cách ăn khoai lang giảm cân
cách ăn khoai lang giảm cân

Tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn loại khoai lang nào để giảm cân. Nhưng thông dụng nhất là khoai lang đỏ ruột vàng bởi loại khoai lang này trồng phổ biến hơn, độ bở vừa phải, vị ngọt và dễ ăn.

Khi thực hiện chế độ ăn khoai lang để giảm béo thì thường sau 1 tuần sẽ có kết quả mới về cân nặng, và số cân nặng giảm thường trong khoảng 4-5 kg (với điều kiện thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn giảm béo với khoai lang).

Thời điểm ăn khoai lang tốt nhất cho giảm cân

Giảm cân bằng khoai lang không có nghĩa là bạn phải ăn khoai lang mỗi ngày, mà cần phải ăn đúng cách và có khoa học.

Ăn khoai lang buổi sáng:

Ăn 1-2 củ khoai lang vào mỗi buổi sáng, tốt nhất là ăn vào khoảng 6h đến 8h, sau khi ngủ dậy khoảng 20 – 30 phút và trước khi tập thể dục 30 phút, chúng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày mới và tăng cảm giác no lâu để bạn hạn chế cảm giác thèm đồ ăn vặt và giảm khẩu phần ăn vào các bữa tiếp theo.

Bạn có thể ăn kèm khoai lang với những đồ ăn khác theo công thức như sau: 2 củ khoai lang luộc hoặc hấp, nướng. 1 cốc sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành, 2 quả trứng luộc hoặc thịt ức gà, cá, chuối và táo.

Ăn khoai lang buổi trưa:

Bạn nên ăn khoảng 1 củ khoai trước khi ăn trưa sẽ giúp bạn không thể tiếp tục ăn quá nhiều. Chúng cũng giúp bạn no lâu hơn và hạn chế ăn vặt trong suốt buổi chiều. Đó là một cách ngăn chặn bệnh ăn vặt phổ biến ở phái nữ. Thực đơn khoai lang dùng cho bữa trưa của bạn như sau: 2 củ khoai lang luộc/ hấp/ nướng, rau củ luộc, thịt lợn nạc hoặc thịt ức gà, cá,… Tốt nhất là thịt hấp hoặc luộc, hoa quả.

Ăn khoai lang buổi tối:

Ăn khoai lang vào buổi tối có thể gây trào ngược axit dạ dày và chứng đầy bụng khó tiêu. Bạn chỉ cần tăng cường ăn rau xanh và ăn ít thực phẩm chứa nhiều chất béo để nạp đủ năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên trong thời gian đầu khi thực hiện cách giảm cân này, bạn vẫn có thói quen nạp tinh bột vào buổi tối thì có thể giảm lượng tinh bột nạp vào bằng cách như sau: 2 củ khoai lang (ăn khoai lang thay cơm và giảm dần lượng khoai lang đến khi không cần ăn nữa). 1/2 bát cơm (giảm dần cơm và thay bằng khoai lang). Rau củ luộc hoặc salad, thịt nạc, ức gà, cá,…hoa quả tươi hoặc nước hoa quả.

Các món ăn giảm cân từ khoai lang

Nhiều người đã từ bỏ chế độ giảm béo bằng cách ăn khoai lang, bởi họ cảm thấy rất khó chịu khi phải ăn khoai lang hằng ngày. Để thay đổi khẩu vị các món ăn từ khoai lang, chúng ta nên thay đổi cách chế biến các món ăn giảm cân từ khoai lang trong các bữa ăn hàng ngày để tránh cảm giác chán ăn hoặc từ bỏ quá trình giảm béo bằng khoai lang.

 ➢ Khoai lang luộc hoặc hấp cách thủy:

khoai lang hấp
khoai lang hấp

Không quá cầu kì nhưng vẫn giữ trọn được sự ngọt bùi, dẻo thơm nơi đầu lưỡi là hương vị khoai lang hấp (luộc) mang đến.

Cách làm:

  • Chọn khoai lang vỏ đỏ ruột vàng, rửa sạch và giữ nguyên vỏ.
  • Tiếp đến cho vào nổi và đổ nước ngang với khoai.
  • Sau khi, nước sôi cho thêm 1 ít muối tinh để khoai giữ được độ mềm thơm vốn có
  • Đun thêm 5 đến 10 phút thì vớt khoai ra và thưởng thức.

 ➢ Khoai lang mật nướng giảm cân:

Đây là món ăn vỉa hè vào mùa đông được rất nhiều người khoái khẩu. Tuy nhiên, khi nhắc đến ăn khoai lang nướng mọi người thường lo ngại sẽ gây tăng cân nhưng thực tế nếu ăn vừa phải chúng sẽ có tác dụng giữ thân nhiệt, cung cấp dưỡng chất, tốt cho hệ đường ruột.

khoai lang mật giảm cân
khoai lang mật giảm cân

Cách làm:

  • Chọn khoai lang mật sạch, không bị sâu bọ xâm nhập.
  • Sau khi làm sạch và để khô bạn bọc 1 lớp giấy bạc và cho vào lò vi sóng.
  • Để lò ở nhiệt độ 180 đến 220 độ trong 5 đến 7 phút thì tắt.
  • Đem khoai ra, bóc sạch vỏ và thưởng thức mật từ khoai lang chảy tan trong miệng.

 ➢ Ăn cháo (súp) khoai lang giảm cân:

Chỉ với một đến vài củ khoai tây nghiền nát kết hợp với một số nguyên liệu như yến mạch, đậu xanh, gạo nếp bạn đã có ngay món súp tại gia ngon tuyệt.

Sự phối hợp dưỡng chất từ yến mạch, đậu xanh nguyên chất sẽ giúp lượng calo tồn đọng trong cơ thể được chuyển hóa nhanh chóng, cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Cách làm:

  • Chuẩn bị: 1 củ khoai lang làm sạch, thái lát và 2 thìa gạo nếp, yến mạch, hạt đậu xanh
  • Cho chúng vào nồi nước và hầm trong khoảng 1 đến 1,5h đến khi chúng sánh mịn.
  • Cho súp khoai lang ra bát và thưởng thức

 ➢ Bánh khoai lang giảm cân giòn thơm:

Khi đã quá quen thuộc với các món súp, nướng, luộc bạn cũng có thể thoải mái lựa chọn món bánh khoai lang mà không lo tăng cân.

bánh khoai lang
bánh khoai lang

Tuy nhiên, thay vì sử dụng mỡ động vật bạn nên chọn dầu oliu để bánh giòn tan nhưng lại không ngấm quá nhiều dầu mỡ.

Cách làm:

  • Cắt nhỏ khoai lang thành từng lát mỏng
  • Cho bột mì, bột nở 1 ít muối tinh vào và đánh vừa sánh
  • Đổ dầu oliu vào chảo và rán giòn

 Lưu ý: Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi bằng các món khoai lang sấy, chè khoai lang hoặc rau khoai lang xào để vừa giảm cân vừa tạo cảm giác ngon miệng.

Những lưu ý khi giảm cân bằng khoai lang

Với những tác dụng đốt cháy calo, tiêu mỡ trên, khoai lang hoàn toàn xứng đáng là công thức giảm cân an toàn, hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trước khi bắt tay vào “cuộc chiến” lấy lại vóc dáng từ khoai lang:

Ăn khoai lang giảm cân trong bao lâu?

Tùy thuộc vào cơ địa hấp thụ của mỗi người, thời gian thực hiện chế độ giảm cân từ khoai lang sẽ khác nhau. Nếu thực hiện đúng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với khoai lang và kết hợp tập luyện, bạn sẽ giảm tối đa 5 đến 7 kg chỉ sau 1 tuần thực hiện.

Tuy nhiên, cơ thể vẫn cần một lượng dinh dưỡng thiết yếu vì vậy nên chia nhỏ các đợt ăn khoai lang. Việc cơ thể hấp thụ quá nhiều khoai lang trong một thời gian dài sẽ gây nên rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày,….

Quy trình bảo quản khoai lang

Khoai lang được liệt kê vào loại nông sản có thời gian sử dụng khá lâu từ 1-3 tháng nếu được bảo quản đúng cách. Bạn nên để nguyên củ khoai lang tại khu vực khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời.

Tuyệt đối, không để khoai lang trong tủ lạnh hoặc khu vực ẩm ướt, vì chúng kích thích lên mầm và làm mất đi dưỡng chất vốn có của nó.

Ngoài ra, khi sử dụng khoai lang đã chế biến bạn chỉ nên dùng trong ngày, không nên nấu quá nhiều để ăn trong tuần dài.

Kinh nghiệm giảm cân bằng khoai lang của sao Hàn

Không phải chỉ đồn thổi trong cộng đồng chị em Việt mà cả các sao Hàn cũng áp dụng rất nhiều. Suzy, IU hay Kang Min Kyung là những các tên tiêu biểu trong làng giảm cân bằng khoai lang.

Sao Hàn thường kết hợp khoai lang với ức gà, salad và sữa tươi ít béo. Cộng thêm cách chế biến đa dạng, họ sử dụng khoai hàng ngày mà không hề ngấy.

Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây:https://www.24h.com.vn/giam-can/sao-han-chuong-giam-can-bang-khoai-lang-c147a1040557.html

Trên đây là thực đơn giảm cân bằng khoai lang được nhiều chị em áp dụng để sớm sở hữu vóc dáng thon gọn hơn. Thế nhưng phương pháp giảm cân này đòi hỏi người thực hiện phải thật kiên trì trong một thời gian dài. Nếu muốn giảm cân cấp tốc mà không cần ăn kiêng hay tập luyện chị em có thể tham khảo :

Xem thêm: Viên Sủi Giảm Cân Keto Guru Có Tốt Không, Mua Ở Đâu, Giá Bao Nhiêu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here